wedding requirements (legal)

Since tapos na ako magpakasal, share ko lang…

Marriage is a legal bond, kaya may mga requirements and/or documents you have to prepare to present to the church (catholic wedding)

  1. Baptismal and Confirmation Certificates – you have to secure this documents since marriage (matrimony) is a sacrament, this will serve as evidence that you have already received the sacrament of baptism and confirmation before receiving the sacrament of matrimony. ( kelangan may tatak na “for marriage purposes only”, makukuha nyo to sa mismong church kung san kayo bininyagan at kinumpilan).
  2. Marriage License – makukuha to sa city/municipality hall kung san kayo nakatira, kung civilly married ka na, magbigay lang ng certified true copy ng marriage contract nyo with registry number ng lugar kung san kayo nagpa-civil.
  3. Canonical Interview – conducted by the parish priest, usually kung sino nag-interview sa inyo, yun ang magkakasal sa inyo (face to face confessions to usually, hehe, na-late nga kami sa interview eh, buti nalang di kami napagalitan, ayun, pinaghintay din kami, hahaha).
  4. Pre-marriage seminar – couples should attend this, may certificate ito na nagpapatunay na nag-undergo ka ng seminar, may seminar mismo dun sa church na pagkakasalan nyo kasabay ng ibang couples din na ikakasal (in our case, di kami umabot sa scheduled seminar ng church namin, kasi nga wala kami sa pinas, kaya sa ibang simbahan kami nag-seminar which is in Pasig pa. sa seminar na to, may love story sharing ang bawat couple, nakakatawa, nakakatuwa hehe).
  5. Marriage banns – para itong wedding announcement to be posted sa parish church ng couple, it should be posted for 3 consecutive sundays.

Yan yung mga hininging requirements sa min, other requirements depend on the church you wish to be married in. Inquire nalang kayo, hehehe…

11 Comments

  1. mang BADoy said,

    June 23, 2008 at 3:06 pm

    wifeybee, di ka man lang nag-imbita kinasal ka na pala (feeling close agad!) heheheh! na elibs naman ako sa layout mo napaka-maayos di gaya ng blogsite ko kalat kalat! ahihihihi…

    thanks pala sa pag daan and keep on reading my post..

    ahahaha, di mo ba na-receive ang invitation (feeling close din)… salamat sa pagbisita, add kita sa links ko, para masaya🙂 welcome sa tin, newbie lang din ako🙂

  2. brotherutoy said,

    June 23, 2008 at 5:52 pm

    andami palang requirements! ayoko nang pakasal! hehehe… seriously, sa dami ng hinihingi sa kasal, talagang yung siguradong-sigurado lang ang makaka-fulfill ng requirements. i hope you’d also write about the most important requirement: yung lovestory nyo ni hubbybee. God bless!

    kaya pala mas pinili mo na ikaw nalang ang magkakasal, hehehe, thanks for always dropping by bro utoy… next time na yung love story namen, ahahaha… Godbless too🙂

  3. ayyzzz said,

    June 23, 2008 at 6:21 pm

    CONGRATS po
    kahit belated…

    SANA ako din IKASAKAL este IKASAL…

    manghuli muna ako ng GROOM😆

    napadaan lang po🙂

    salamat ayzzz, hehehe, humayo ka at manghuli (hihi)

  4. kengkay said,

    June 24, 2008 at 12:29 pm

    at kapag gusto nyong mag asawa ng aleman, i times 100 nyo yang mga requirements na yan, hehehee. super dami pong kailangan, lintek, sana sa pinas na lang kami kinasal yun nga lang, mas magastos, hahaha

    ahahaha, ang sosy naman talaga…

  5. duskfading said,

    June 24, 2008 at 5:55 pm

    Talaga kengkay?? Parang katakot pla pakasal sa aleman. wehehe😀

    Dagdag mo wifeybee sa listahan mo… datung pambayad sa lahat ng dokumento na yan. wehehehe. Gastos kaya!

    sinabi mo pa…😉 hahaha

  6. Aling Baby said,

    June 24, 2008 at 6:02 pm

    interesante itu hehehe….

    sana ako din balang-araw ay isakal ayyy este ikasal din. ung magarbong-magarbo (asa pa ko hehehe)…uu nga indi ka nag-invite hehe…

    oo naman, sa darating na panahon😉 ngayon lang kasi ako nakapag-blog eh, di tuloy kita na-invite, hehehe

  7. taps said,

    June 24, 2008 at 7:29 pm

    Sa katoliko ba yan?

    Paano
    pag ninja?

    Hanggang ngayon kasi hindi ko alam kung katoliko ako o hindi e, iba kasi ang sinasabi sa akin ng ninja senses ko e.

    Hehe, seriously… ang hirap magpakasal dito sa Philippines. Tapos wala pang bawian hehe…

    oo taps, catholic wedding yan, tungkol naman sa ninja wedding, i-sense mo nalang😛 …. walang expiry date ang marriage, wala sa contract yan, hahaha

  8. June 25, 2008 at 7:06 pm

    ang ninja wedding siguradong mabilisan yan…=) ehehehe…

    grabe kelan kaya ako ikakasal?

    hahaha… kelan ka ikakasal? ikaw makakasagot nyan =)

  9. ragazza said,

    November 4, 2009 at 8:36 am

    wow…ang sarap magbasa ng mga post nila.hope 1day masuot ko na rin yong dreamz kong damit..kaso….ang mahal ng video… wedding gown…hotel…etc etc…at higit sa lahat wala pa akong bf nyahahaha…pero…i did enquire na ang gastosin sobra brr!!!

  10. suzette said,

    October 3, 2011 at 12:11 pm

    me too i’m getting married soon… this coming dec.

    nakakaexcite, basta halo-halong feelings nararamdaman ko…

    wish me luck too…

    padaan lang…

    congrats anyway….

  11. joy said,

    July 7, 2012 at 9:45 am

    ilang months ba dapat ang praparation for wedding?


Leave a Reply

